Home » Kiên Giang Hội nghị thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế
kiên giang hội nhập kinh tế quốc tế

Kiên Giang Hội nghị thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế

Sáng nay, UBND tỉnh  Kiên Giang phối hợp với Ban chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế. Tổ chức hội nghị cập nhập thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế đến năm 2023 cho các cơ quan đơn vị trên đại bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Quốc Anh – Thứ Trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Tổng thư ký Ban chỉ đạo liên ngành Hội nhập quốc tế về kinh tế cùng trủ trì hội nghị Phó bí thư thường trực tỉnh ủy – Chủ tịch Hội Đồng Nhân Dân Tỉnh Mai Văn Huỳnh đã đến dự.

Tình hình kinh tế chính trị thế giới và khu vực

Phát biểu khai mạc Phó Chủ Tịch UBND tỉnh Lê Quốc Anh nêu rõ thời gian qua trước những biến động và khủng hoảng về tình hình kinh tế chính trị thế giới và khu vực. Tỉnh Kiên Giang luôn xem công tác hội nhập kinh tế quốc tế, ngoại giao kinh tế là trọng tâm để tập trung chỉ đạo thực hiện. Tính đến nay Kiên Giang đã ký kết quan hệ hợp tác hội nghị với 12 địa phương và 2 trường đại học nước ngoài của 06 quốc gia.  Họp tác đầu tư trên các lĩnh vực du lịch thương mại, nông nghiệp thủy sản. Môi trường văn hóa và giáo dục y tế. Kết quả kiêm ngạch xuất khẩu

Hội nghị sẽ thông tin về những xu thế mới và định hướng về chính sách hội nhập kinh tế quốc tế trong thời gian tới. Các kiến nghị đối với tỉnh Kiên Giang để khai thác tối đa cơ hội. Giảm thiểu thách thức đối với các hiệp định FTA thế hệ mới.

Nền kinh tế Việt Nam sau 30 năm

Thứ trưởng bộ công thương Đỗ Thắng Hải – Tổng Thư ký ban chỉ đạo  liên ngành hội nhập kinh tế quốc cho biết. Sau hơn 30 năm đổi mới quy mô của nền kinh tế Việt Nam năm 2022 ước đạt gần 400 tỷ đô la Mỹ. Thu nhập bình quân đầu người hơn 4.000 đô la Mỹ. Quy mô thương mại khoảng 750 tỷ đô la Mỹ. Việt Nam thuộc nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thương mại quốc tế. Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do với trên 60 nước vùng lãnh thổ.Trong đó có những thị trường lớn nhất trên thế giới. Và ngày càng đa dạng hóa thị trường. Sản phẩm và các chuỗi cung ứng. Đặc biệt trong bối cảnh tỉnh hình thế giới diễn biến phức tạp. Ảnh hưởng của đại dịch Covid 19. Nhân dịp thăm về những quy trình tăng trưởng GDB cao.

Với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay mang tính đa quốc gia, đa lĩnh vực, từ thương mại truyền thống đến các lĩnh vực thương mại điện tử. Sở hữu trí tuệ diễn ra ở mọi cấp độ. Từ khu vực, liên khu vực, đến toàn cầu dẫn đến xu hướng đa trung tâm đa tầng lớp. Nở rộ của các hiệp định thương mại tự do.

Kiên Giang

Bên cạnh những yêu cầu mới và những diễn biến mới của hội nhập kinh tế quốc tế. Đặt ra những thách thức không nhỏ trong những năm gần đây. Hệ thống thương mại đa phương tiện. Đối mặt với xu hướng bảo hộ ngày càng mạnh mẽ.

Cũng tại hội nghị này các đại biểu được nghe các chuyên gia thông tin về tình hình triển khai các chương trình hành động thực thi, các hiệp định CPTP, EVSTA, …

Khai thác cơ hội và giảm thiểu thách thức. Các khuyến nghị đối với tỉnh Kiên Giang. Cơ hội đối với hàng nông sản thủy sản trong các FTA thế hệ mới. Những vấn đề đặt ra đối với địa phương và cộng đồng các doanh nghiệp. Với mục tiêu cập nhập và phổ biến các thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế cho các sở ban ngành đoàn thể cấp tỉnh và cấp huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao. Triển khai thực hiện tốt công tác hội nhập kinh tế quốc tế trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

nguồn tin: Đài Truyền Hình Kiên Giang

Lâm Hải

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon